06 ธันวาคม 2550

โปรโตรคอล

1.โปรโตคอล HTTP
โปรโตคอล HTTP พัฒนาโดย W3C และ Internet Engineering Taskforce เป็นโปรโตคอลมาตรฐานตาม RFC2616 ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับการสื่อสารข้อมูลบนระบบ WWW โดยมีจุดประสงค์เพื่อรับส่งข้อมูลประเภท HTMLHTTP เป็นโปรโตคอลทำงานในรูปแบบ Request/Response Message ระหว่างเซิร์ฟเวอร์และไคลเอ็นต์ ซึ่งฝั่งไคลเอ็นต์จะเริ่มต้นการติดต่อโดยทำการเปิด TCP ไปยังเซิร์ฟเวอร์ซึ่งรัน HTTP อยู่เช่น พอร์ต 80 โดยเซิร์ฟเวอร์ได้ทำการรันเซอร์วิส ซึ่งอยู่ในสถานะ Listening และพร้อมทำการตอบรับ หลังจากนี้จะมีการแลกเปลี่ยน Request/Response Message กันระหว่างเซิร์ฟเวอร์และไคลเอ็นต์โปรโตคอล HTTP ออกแบบมาเพื่อรับส่งข้อมูลที่เป็นข้อความ (Text) แต่ระบบสามารถรับรองการส่ง Binary ได้เช่นกันโดยการกำหนด Content-Type และ Content-transfer-encoding
http://campus.en.kku.ac.th/project/2007/coe2007-03/archives/20

2.โปรโตคอล RARP (Reverse Address Resolution Protocol)
โปรโตคอล RARP จะมีการทำงานที่คล้ายคลึงกับโปรโตคอล ARP โดยจะทำงานในลักษณะตรงกันข้าม ด้วยการแปลงหมายเลขแมคแอดเดรสให้เป็นหมายเลขไอพี ซึ่งโปรโตคอล RARP นี้ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์ที่ปราศจากดิสก์หรือฮาร์ดดิสก์ (Diskless Computer) ดังนั้นเวลาบูตเครื่องจึงจำเป็นต้องบูตจากระบบปฏิบัติการเครือข่ายของเซิร์ฟเวอร์บนเครือข่าย โดยเซิร์ฟเวอร์บนเครือข่ายจะจัดเก็บตารางความสัมพันธ์ระหว่างแมคแอดเดรสกับหมายเลขไอพี โฮสต์ที่ต้องการหมายเลขไอพีจะทำการบรอดแคสต์ RARP Query Packet ที่บรรจุฟิสิคัลแอดเดรสไปยังทุกๆ โฮสต์บนเครือข่าย จากนั้นเครื่องเซิร์ฟเวอร์บนเครือข่ายก็จะจัดการกับ RARP Packet ด้วยการตอบกลับไปด้วยหมายเลขไอพีไปยังโฮสต์นั้น

http://www.burapaprachin.ac.th/network/Page8011.htm

3.โปรโตคอล ICMP (Internet Control Message Protocol)
โปรโตคอล ICMP เป็นกลไกที่ใช้โดยเร้าเตอร์และโหนด เพื่อรายงานความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกลับไปยังโฮสต์ฝ่ายส่งรับทราบ โดยไอพีดาต้าแกรมที่ส่งไปยังเครือข่ายผ่านไปยังเร้าเตอร์ต่างๆ และเร้าเตอร์ไม่สามารถส่งข้อมูลเหล่านั้นไปยังปลายทางได้ เนื่องจากเกิดปัญหาขึ้น เช่น ไม่พบโฮสต์ที่ปลายทาง ลิงก์เสียหาย หรือดาต้าแกรมหมดอายุขัย (TTL) โปรโตคอล ICMP นี้ก็จะดำเนินการแจ้งข่าวสารกลับไปให้ฝ่ายส่งรับทราบถึงปัญหาดังกล่าว โดยเมสเสจของ ICMP ที่แจ้งกลับไปเพื่อรายงานต่อฝ่ายส่งรับทราบ

http://www.burapaprachin.ac.th/network/Page8011.htm

ไม่มีความคิดเห็น: